วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567

พระวิมาดาเธอพระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์กรมพระสุทธาสินีนาฏปิยมหาราชปดิวรัดา จอมนางผู้ทรงเป็นปดิวรัดาในรัชกาลที่๕

 เรื่องเล่าจากในวัง จอมนางผู้ทรงเป็นปดิวรัดาในรัชกาลที่๕



พระวิมาดาเธอพระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์กรมพระสุทธาสินีนาฏปิยมหาราชปดิวรัดา ทรงรับราชการฝ่ายในเป็นพระภรรยาเจ้าทรงอิสริยยศเป็นพระมเหสี ตำแหน่ง พระอรรคชายาเธอ มีหน้าที่ควบคุมดูแลห้องพระเครื่องต้น ของเสวยคาวหวาน อีกทั้งทรงเป็นผู้ที่ตั้งโรงเลี้ยงเด็กขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย บริเวณตำบลสวนมะลิ ถนนบำรุงเมือง อุทิศพระกุศลประทานพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ที่สิ้นพระชนม์ไปตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทรงรับเด็กกำพร้าและเด็กยากจนมาเลี้ยงดู สอนให้เล่าเรียน และฝึกวิชาชีพทั้งหญิงและชาย ทรงเป็นองค์อุปนายิกาสภาอุณาโลมแดง (สภากาชาดไทย) ในสมัยหนึ่งอีกด้วย
พระวิมาดาเธอฯ ประชวรด้วยพระโรคเนื้อร้ายในช่องพระโอษฐ์สิ้นพระชนม์ ณ ตำหนักในสวนสุนันทา พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๒ โดยได้รับพระราชทานโกศกุดั่นน้อยทรงพระศพและได้รับพระราชทานพระโกศทองใหญ่ในวันออกพระเมรุพระราชทานเพลิงพระศพ (พระโกศทองใหญ่ เป็นพระโกศชั้นสูงสุดสำหรับทรงพระบรมศพ พระมหากษัตริย์และสมเด็จพระอัครมเหสี)พระอิสริยยศสุดท้ายนั้น พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เฉลิมพระนามและเลื่อนกรม
ทั้งนี้ คำว่า "วิมาดา" แปลว่า แม่เลี้ยง ซึ่งพระองค์ทรงเป็นเจ้านายพระองค์เดียวที่ได้รับการสถาปนาไว้ในพระอิสริยศักดิ์นี้อย่างเป็นทางการ ส่วนสร้อยพระนาม "ปิยมหาราชปดิวรัดา" นั้น คำว่า "ปดิวรัดา" (อ่านว่า ปะดิวะรัดดา) แปลว่า ภริยาที่ซื่อสัตย์และภักดีต่อสามี นั่นเอง
(ภาพพระฉายาลักษณ์ในช่วงปลายพระชนม์ พระวิมาดาเธอฯทรงฉายร่วมกับ พระโอรส พระธิดา พระสุนิสา และพระราชนัดดาจากหนังสือสมุดภาพพระราชโอรส พระราชธิดาในรัชกาลที่๕ จากแนวบน ; พระองค์เจ้าเฉลิมเขตรมงคล สมเด็จเจ้าฟ้ายุคลฑิฆัมพรฯ //แถวนั่งกลาง ;สมเด็จเจ้าฟ้ามาลินีนภดารา พระวิมาดาเธอฯ สมเด็จเจ้าฟ้านิภานภดล //แถวนั่งล่าง ; พระองค์เจ้าอนุสรณ์มงคลการ พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื้อเพลง