วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ปัทมา ณ เวียงฟ้า


     
          ปัทมา ณ เวียงฟ้า หรือชื่อจริง พวงทอง สุขเกษม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น ปัทมา สุขเกษม ชื่อเล่น ป้อม ในบัตรประจำตัวประชาชนระบุเพียงว่า เกิด พ.ศ.2484 ปัทมาเคยเล่าประวัติย่อๆ ของเธอให้ทีมข่าวบันเทิง "คม ชัด ลึก" ฟังว่า เธอเกิดเมื่อ 29 กรกฎาคม 2486 ย่านวัดบางเสาธง บางกอกใหญ่ ฝั่งธนบุรี พ่อชื่อจำรัส แซ่อึ้ง มีเชื้อสายจีนแม่ชื่อ ชุบ สุขเกษม มีพี่น้อง 2 คน ปัทมาเป็นคนโต แม่เสียชีวิตตั้งแต่เธอยังเล็กๆ ส่วนพ่อก็ไปมีภรรยาใหม่ เธอกับน้องสาวจึงอยู่กับตาและยาย แถวเจริญผล กรุงเทพฯ เรียนหนังสือจบแค่ชั้น ป.4 เท่านั้น ต้องออกมาช่วยยายขายดอกไม้ที่ตลาดเจริญผล 
     
    ในวัยสาว ปัทมา ร้องเพลงได้ทั้งลูกทุ่งและลูกกรุง กระทั่งเพื่อนชื่อ “อร” ซึ่งเป็นนักร้องประจำวงดนตรี “ต๊อกบูม” ของป๋าต๊อก (ล้อต๊อก สวง ทรัพย์สำรวย ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ) มาหาเธอที่บ้านแล้วชักชวนให้ไปสมัครเป็นนักร้องประจำวงดนตรี “ต๊อกบูม” เธอมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักร้องอยู่แล้วจึงตอบตกลง ป๋าต๊อกให้ร้องเพลงให้ฟัง เธอก็ร้องเพลง “สาวชาวสวน” ซึ่งเป็นเพลงที่ถนัด ป๋าต๊อกจึงรับไว้เป็นนักร้องประจำวงดนตรี “ต๊อกบูม” ตั้งแต่บัดนั้น ปัทมาอยู่วงดนตรี “ต๊อกบูม” ได้ระยะหนึ่งก็ย้ายไปอยู่กับวง “พรเกษม” ของลุงโกร่ง กางเกงแดง 
      
          ต้นปี พ.ศ.2509 วงสุรพลจะเดินสายคอนเสิร์ตในภาคใต้ แต่กลุ่มนักร้องหญิงในวงอาทิ ภาวนา ชบาไพรประท้วงและออกจากวง ครูสุรพลจึงแก้ปัญหาด้วยการให้บังเละ วงศ์อาบู ตลกชื่อดังประจำวงไปหานักร้องหญิงมาเพิ่ม เพื่อที่จะได้ไปเปิดแสดงทางภาคใต้ได้ พอดีวง “พรเกษม”มาเปิดแสดงที่เขาดิน บังเละ ผ่านหน้าเวทีมาโดยบังเอิญ บังเละยืนดูด้วยความสนใจ จึงชวนปัทมาไปอยู่กับวงสุรพล ซึ่งยุคนั้นครูสุรพล สมบัติเจริญ กำลังดังสุดขีด ครูสุรพลทดสอบ เสียงปัทมาด้วยการให้ร้องเพลงให้ฟัง เธอก็ร้องเพลง “คุณไม่รักทำไมไม่บอก” ของ จันทรา ณ กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเพลงดังในยุคนั้น พอร้องจบครูสุรพล ก็รับเข้าเป็นนักร้องประจำวง ออกเดินสายคอนเสิร์ตในภาคใต้
      
          เมื่อกลับจากภาคใต้ครูสุรพลจึงแต่งเพลงให้บันทึกเสียงเพลงแรกในชีวิต คือเพลง “ม่วยช้ำ” ครูตั้งชื่อให้ว่า “ปัทมา ณ เวียงฟ้า” แล้วเพลงแรกของเธอก็ดังทั่วฟ้าเมืองไทยในเวลาอันรวดเร็ว ต่อมาก็ได้บันทึกเพลง “ม่วยหายช้ำ” อีก 1 เพลง แก้กับเพลง “ยิกเท้าโหละซัว” ของครูสุรพล

  ปัทมาอยู่กับวงสุรพลได้ไม่นาน เพราะมีปัญหากระทบกระทั่งกับเพื่อนๆ ในวง เธอจึงออกจากวงไป  โดยไปรับเชิญร้องกับวงอื่นบ้าง อาทิ วง “เสน่ห์ โกมารชุน” ต่อมาก็ไปร้องตามห้องอาหาร ส่วนเพลงดังที่ปัทมาเคยบันทึกเสียงอีกเพลงหนึ่งคือเพลง “ยายฉิมเก็บเห็ด” ที่ “ประไพ คำเรียบร้อย” และ “น้ำผึ้ง บริบูรณ์” ร้องไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อเธอได้ร้องเพลงในห้องอาหาร เธอก็นำเพลงนี้ไปร้อง และเต้นลีลาโชว์หน้าเวที เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงทำให้เธอมีชื่อเสียงตลอดมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นเธอยังเคยแสดงเภาพยนตร์เรื่อง “เหนือบารมี” ซึ่งมี เกชา เปลี่ยนวิถี และ เนาวรัตน์ วัชรา เป็นพระเอก-นางเอก และยังร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง “ปี่แก้วนางหงส์” ในเพลง “หนุ่มอ้อนสาวออด” โดยร้องคู่กับ “มิตร เมืองแมน”
     
          ในช่วงหลังมานี้ ปัทมา ณ เวียงฟ้า ได้มาร่วมกับวงดนตรีศิษย์สุรพล ซึ่งนำทีมโดย ภาวนา ชบาไพร ซึ่งมีทั้งงานการกุศลและงานทั่วไปตลอด ข้อมูลจากคนใกล้ชิดบอกว่า ปัทมาแยกทางกับสามีเป็นเวลานานแล้ว มีบุตรชาย 2 คน เสียชีวิตไปแล้ว โดยปัทมาอาศัยอยู่คนเดียว ถ้าไม่มีงานร้องเพลงจะขายเสื้อผ้ามือสอง ตลาดพระโขนง ฐานะความเป็นอยู่พออยู่ได้ไม่ขัดสนเงินทอง มีหลานสาว 2 คน เป็นลูกของน้องสาว ซึ่งดูแลกันอยู่ 

วันที่ 20 มี.ค.57 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คลองตัน รับแจ้งเหตุมีหญิงสูงอายุเสียชีวิตภายในบ้านพัก เลขที่ 109/71 ซอยสุขุมวิท 48 จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบผู้เสียชีวิต คือ คุณปัทมา สุขเกษม หรือ ปัทมา ณ เวียงฟ้า อายุ 72 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว โดยสภาพศพเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3-5 วัน จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ระบว่า นางปัทมา พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวเพียงลำพัง โดยลูกชายทั้งสองคนได้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่สามี ได้หายตัวไปจากบ้านตั้งแต่ เมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา โดยผู้ที่พบเห็น คุณปัทมา ครั้งสุดท้าย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อนบ้านเห็นหายหน้าไปหลายวัน ผิดสังเกต จึงเข้าไปตรวจสอบ จึงพบเป็นว่านอนเสียชีวิตอยู่ เบื้องต้น ตำรวจ สน.คลองตัน คาดว่า ผู้ตายเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื้อเพลง